นักเรียนเก่า ที่มีชื่อเสียง

หม่อมหลวงต้อย ชุมสาย (น้อย อภิรุม)


  หม่อมหลวงต้อย ชุมสาย (28 มกราคม พ.ศ. 2449 - พ.ศ. 2504) นักหนังสือพิมพ์ นักเขียนในคณะสุภาพบุรุษ ศิลปินช่างภาพ เป็นผู้บุกเบิกวงการถ่ายภาพนู้ดของไทย เมื่อราวทศวรรษ 2480 เคยเป็นอาจารย์ ผู้แนะนำรงค์ วงษ์สวรรค์เข้าสู่แวดวงนักหนังสือพิมพ์
หม่อมหลวงต้อย เป็นบุตรของ พระยาสีหศักดิ์สนิทวงศ์ (หม่อมราชวงศ์ถัด ชุมสาย บุตรหม่อมเจ้าประวิช ชุมสาย กับหม่อมเจ้าหญิงสารภี สนิทวงศ์) กับคุณหญิงสีหศักดิ์สนิทวงศ์ (ติ๊ โภคาสมบัติ ธิดาขุนโภคาสมบัติ (เอม) กับนางโภคาสมบัติ (เอม)) เกิดที่บ้านหลังวัดสังขเวชวิศยราม บางลำพู
มีพี่น้องจำนวน 7 คน ได้แก่
    หม่อมหลวงติ๋ว ชุมสาย (ญ)
    หม่อมหลวงต๋อย ชุมสาย (ช) /นักเรียนเก่าเทพศิรินทร์ DSA
    หม่อมหลวงต้อย ชุมสาย (ช) /นักเรียนเก่าเทพศิรินทร์ DSA
    ศ.ดร หม่อมหลวงตุ้ย ชุมสาย (ช) /นักเรียนเก่าเทพศิรินทร์ DSA
    หม่อมหลวงต่อ ชุมสาย (ญ)
    หม่อมหลวงเติบ ชุมสาย (ญ)
    หม่อมหลวงสีตอง ชุมสาย (ญ)
บุตรธิดา คือ พัชนี ชุมสาย ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสอน หลักสูตรตำรับอาหารไทยรัตนโกสินทร์ และสีหศักดิ์ ชุมสาย ณ อยุธยา (ต๋อม) เป็นช่างภาพเช่นเดียวกับบิดา และลักษมัณ ชุมสาย ณ อยุธยา เจ้าของร้านอาหารครัวชุมสาย
เข้าศึกษาชั้นมัธยมที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ เป็นเพื่อนร่วมชั้นของโชติ แพร่พันธุ์ (ยาขอบ) และเป็นเพื่อนรุ่นเดียวกับกุหลาบ สายประดิษฐ์ สด กูรมะโรหิต และมาลัย ชูพินิจเรียนอยู่จนกระทั่งจบม.6 ในพ.ศ.2467 ทางกระทรวงศึกษาธิการได้เปิดโรงเรียนกสิกรรมชั้นสูงขึ้นที่ตำบลบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ม.ล.ต้อยจึงตัดสินใจไปเรียนต่อที่นั่นจนกระทั่งจบในชั้นสูงสุดใช้เวลาเรียนอยู่ 2 ปี ม.ล.ต้อย ชุมสายฯ เข้าสู่วงการเขียนตั้งแต่ครั้งยังเรียนหนังสืออยู่ที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ ได้ช่วยเพื่อนๆทำหนังสือคัดลอกด้วยลายมือชื่อ "ดรุณสาส์น"ขณะนั้นอยู่ระหว่างปี 2465-2467 เป็นอีกคนหนึ่งในยุคนั้นที่ชื่นขอบการออกป่าและการท่องเที่ยวผจญภัย งานเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในป่าปรากฏอยู่ในหนังสือ "สุภาพบุรุษรายปักษ์"เขียนในคอลัมน์ "จดหมายขุนอารี"นอกจากนั้นยังมีปรากฏใน"สยามสมัย"รายสัปดาห์เป็นประจำ อีกทั้ง ม.ล.ต้อย ยังเป็นผู้ออกแบบปกและเขียนรูปประกอบให้กับนิตยสารดังกล่าวบางฉบับด้วย
หม่อมหลวงต้อมได้เสียชีวิตเมื่อ พ.ศ. 2504 และพระราชทานเพลิงศพ ณ วัดมกุฏกษัตริยาราม เมื่อวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2505
น้อย อภิรุม (ม.ล.ต้อย ชุมสาย ณ อยุธยา) เกิดวันที่ 28 มกราคม พ.ศ.2449 ที่บ้านหลังวัดสังขเวชวิศยราม บางลำพูบน กทม. เป็นนักเรียนโรงเรียนเทพศิรินทร์รุ่นเดียวกับ กุหลาบ สายประดิษฐ์ สด กูรมะโรหิต และมาลัย ชูพินิจ ฯลฯ เรียนอยู่จนกระทั่งจบม.6 ในพ.ศ.2467 ทางกระทรวงศึกษาธิการได้เปิดโรงเรียนกสิกรรมชั้นสูงขึ้นที่ตำบลบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ม.ล.ต้อยจึงตัดสินใจไปเรียนต่อที่นั่นจนกระทั่งจบในชั้นสูงสุดใช้เวลาเรียนอยู่ 2 ปี
ม.ล.ต้อย ชุมสายฯ เข้าสู่วงการเขียนตั้งแต่ครั้งยังเรียนหนังสืออยู่ที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ ได้ช่วยเพื่อนๆทำหนังสือคัดลอกด้วยลายมือชื่อ "ดรุณสาส์น"ขณะนั้นอยู่ระหว่างปี 2465-2467 เป็นอีกคนหนึ่งในยุคนั้นที่ชื่นขอบการออกป่าและการท่องเที่ยวผจญภัย งานเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในป่าปรากฏอยู่ในหนังสือ "สุภาพบุรุษรายปักษ์"เขียนในคอลัมน์ "จดหมายขุนอารี"นอกจากนั้นยังมีปรากฏใน"สยามสมัย"รายสัปดาห์เป็นประจำ อีกทั้ง ม.ล.ต้อย ยังเป็นผู้ออกแบบปกและเขียนรูปประกอบให้กับนิตยสารดังกล่าวบางฉบับด้วย