นักเรียนเก่า ที่มีชื่อเสียง

วราพงษ์ พงษ์บริบูรณ์ (ลุงขาว ไขอาชีพ)


        (๒๖ มิถุนายน ๒๔๗๑- ๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๑) จบชั้นมัธยมต้นที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ และปวส. ที่พาณิชยการพระนคร และเป็นยุวชนทหารสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง

        วราพงษ์ พงษ์บริบูรณ์ ปี 2509 "ลุงขาว" เป็นผู้ดำเนินรายการ ากระจกเงาเยาวชนำ ทางช่อง 4 บางขุนพรหม รายการวิทยุ “ชีวิตนี้มีความหวัง” และรายการ “ลุงขาวไขอาชีพ” สอนอาชีพง่ายๆ ทางสถานีวิทยุ ททท. ในปี 2510 "ลุงขาว" ได้เป็นกรรมการสมาคมศิษย์เก่า พาณิชยการพระนคร จัดโครงการ อาสาสมัครพาณิชยการ คือ พระนคร พระเชตุพนธ์ และตั้งตรงจิตร ทั้งสามวิทยาลัยร่วมทำกิจกรรมอาสาสมัคร ช่วยหิ้วของให้ผู้สูงอายุที่ตลาดนัดท้องสนามหลวงในวันเสาร์และอาทิตย์ เพื่อฝึกฝนให้มีความกล้าและรู้จักทำประโยชน์แก่ผู้อื่น ฝึกสอนให้เป็นผู้รู้จักคิดรู้จักทำในทางที่ถูกต้อง

         ปี 2511 "ลุงขาว" และผู้ฟังวิทยุรวมกลุ่มกันจัดตั้ง "ชมรมสัมมาอาชีพวิทยาทาน" และในปี 2512 ได้ร่วมกับ "สันนิบาตเสรีชนแห่งประเทศไทย" ถนนเพลินจิต เปิดสอนอาชีพเพื่อเป็นวิทยาทานโดยไม่คิดเงิน วิชาที่จะเรียนก็เป็นอาชีพง่ายๆ เรียนได้ในวันเดียวหรือครึ่งวัน ไม่ต้องมีทุนทรัพย์มาก เช่นการทำขนมครก การทำปาท่องโก๋ เทคนิคการถ่ายภาพและอัดภาพ ภายหลังได้เปลี่ยนชื่อชมรมเป็น "ชมรมลุงขาวไขอาชีพ" และในปัจจุบันเป็น "มูลนิธิลุงขาวไขอาชีพ" องค์กรสมาชิกของสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย


ชีวิตส่วนตัว "ลุงขาว" สมรสกับ คุณบุญเรือน (ขาวละออ) พงษ์บริบูรณ์ บุตรสาว หมอหลง ขาวละออ (บ.ภ., บ.ว.) ผู้ก่อตั้ง "ขาวลออโอสถ" ลุงขาวได้ขยายตลาดไปต่างจังหวัดทั่วประเทศ ด้วยการฉายหนังพร้อมโฆษณาขายยาและในปัจจุบันขาวลออโอสถ ได้เปลี่ยนชื่อเป็น "ขาวละออเภสัช"

ประมาณปี 2519 "ลุงขาว" ได้ร่วมกับเพื่อนๆเปิด "บริษัท ซื้อขายความคิด (ประเทศไทย) จำกัด" เพื่อเป็นที่แลกเปลี่ยนนวัตกรรมและความคิดทางปัญญา แม้บริษัทนี้จะไม่ได้มีผลงานที่เด่นชัด แต่ก็แสดงถึงวิสัยทัศน์ของ "ลุงขาว" ที่เล็งเห็นความสำคัญของทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งแม้แต่ปัจจุบันก็ยังมีผู้เข้าใจเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาในแวดวงจำกัด

"ลุงขาว" นายวราพงษ์ พงษ์บริบูรณ์ ได้เสียชีวิตด้วยสาเหตุไตวายเฉียบพลัน เมื่อวันที่ ๘ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๑ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพและหีบเกียรติยศ และพระราชทานเพลิงศพ ณ เมรุวัดธาตุทอง ราชวรมหาวิหาร เขตวัฒนา กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒ โดยได้รับพวงมาลาจากศูนย์ศิลปาชีพ บางไทร ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งครอบครัว "ลุงขาว" สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้