นักเรียนเก่า ที่มีชื่อเสียง

พระราชครูวามเทพมุณี


พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ (ชวิน รังสิพราหมณกุล) เกิดเมื่อ วันที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2496 เป็นบุตรของพระราชครูวามเทพมุนี (สมจิตต์) กับนางสิริมา รังสิพราหมณกุล (สกุลเดิม กฤษณะสุวรรณ) เมื่อแรกเกิดมีสุขภาพไม่แข็งแรงเพราะคลอดก่อนกำหนด แพทย์แนะนำให้ดื่มน้ำมากๆ ปู่และย่าจึงตั้งชื่อแก้เคล็ดให้ว่า'อูฐ' ท่านมีน้องร่วมท้อง 3 คน ได้แก่ ทรงศร, ศรีล และสิริจิตต์ ศึกษาเล่าเรียนชั้นอนุบาลที่โรงเรียนอนุบาลสมถวิล ชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนหงส์สุรนันท์ ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนวัดบวรนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ และจบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ด้านศาสนา บวชเป็นพราหมณ์เมื่อ พ.ศ.2521 และได้รับการศึกษาจากบิดาและพราหมณ์อาวุโส ท่านอื่นๆ อาทิ พราหมณ์อนันทบุรตี และสวามีฮารีฮาจิ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ เลื่อนฐานันดรศักดิ์จากพระครูวามเทพมุนี เป็นพระราชครูวามเทพมุนี เมื่อปี 2542 เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ และเมื่อปีที่ผ่านมา ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งพระราชครูวามเทพมุนี เป็น'พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ วิบุลย์เวทย์บรมหงส์ พรหมพงศ์ พฤฒา จาริย์' ตำแหน่งประธานพระครูพราหมณ์ ในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ

ชีวิตครอบครัว สมรสกับวไลพร บุนนาค เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2546 โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ พระราชทานน้ำพระสังข์ ยังไม่มีบุตรสืบสกุล

พราหมณ์ผู้เป็นประธานในพิธีหลวงต่างๆ ในปัจจุบัน ในตำแหน่ง พระราชครูวามเทพมุนี พราหมณ์ราชสำนัก คือ'พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ' หรือ พราหมณ์ ชวิน รังสิพราหมณกุล ท่านดำรงตำแหน่งนี้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2542 โดยสืบทอดจากพระราชครูวามเทพมุนี (สมจิตต์ รังสิพราหมณกุล) ผู้บิดา ทั้งนี้ ท่านยังเป็นประธานคณะพราหมณ์ทำหน้าที่ดูแลองค์การศาสนาพราหมณ์-ฮินดู อันได้แก่ เทวสถานโบสถ์พราหมณ์ สมาคมฮินดูสมาช และสมาคมฮินดูธรรมสภา


นาม'พระราชครูวามเทพมุนี' เป็นชื่อตำแหน่งหัวหน้าคณะพราหมณ์ประจำเทวสถานโบสถ์พราหมณ์ เป็นผู้นำสูงสุดแห่งลัทธิพราหมณ์ในประเทศไทย โดยสืบทอดตำแหน่งอยู่ภายในสายสกุลที่สืบทอดมาจากตระกูลชาวอินเดียที่นับถือศาสนาพราหมณ์ซึ่งอพยพมาตั้งรกรากในประเทศไทย เช่น รัตนพราหมณ์ วุฒิพราหมณ์ รังสิพราหมณกุล ภวังค์นันท์ นาคะเวทิน โกมลเวทิน การแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งพระราชครูวามเทพมุนี จะพิจารณาเลือกจากบุคคลที่อยู่ในสายสกุลที่ใกล้ชิดกับพระราชครูวามเทพมุนีคนก่อน ดำรงตำแหน่งพราหมณ์ราชสำนัก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นผู้แต่งตั้ง เนื่องจากพราหมณ์ราชสำนักเป็นข้าราชการสังกัดกองพระราชพิธี สำนักพระราชวัง นอกจากนี้ยังมีตำแหน่งพราหมณ์ที่สำคัญอีกตำแหน่งคือ พระมหาราชครูอัษฎาจารย์ หรือประธานคณะพราหมณ์

ต่อมาในปี พ.ศ. 2554 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้ง พระราชครูวามเทพมุนี เป็น พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ วิบุลย์เวทย์บรมหงส์ พรหมพงศ์ พฤฒาจาริย์ ตำแหน่งประธานพระครูพราหมณ์ ในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554
สำหรับตระกูลรังสิพราหมณกุลของท่าน เป็นพราหมณ์ที่สืบเชื้อสายมาจาก'ฤๅษีวศิษย์มุนี' ในอินเดีย เป็นกลุ่มที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยทางจังหวัดพัทลุงและนครศรีธรรมราช โดยในยุคแรกนั้นเดินทางมาพร้อมพ่อค้า เพื่อทำหน้าที่ให้ความรู้สำหรับนำจิตวิญญาณของพวกเขากลับสู่พรหมมันต์ พร้อมทั้งเป็นที่ปรึกษาให้เจ้าผู้ครองนคร และเป็นพราหมณ์หลวงในราชสำนักตั้งแต่ต้นกรุงรัตนโกสินทร์

ที่มา : ข่าวสด