วิธีรักษาเด็กติดเกมอย่างสั้นที่สุด


 บันทึกโดย Admin  09 ก.ค. 2557

วิธีรักษาเด็กติดเกมอย่างสั้นที่สุด 

โดยนายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์


วิธีรักษาเด็กติดเกมอย่างสั้นที่สุด

เกมเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องเลวร้าย 4 ประการที่เด็กไทยเผชิญ คือ เกม ยาเสพติด เซ็กซ์ และความรุนแรง ทั้งสี่อย่างนี้มีตัวร่วมที่เหมือนกันคือ “ความเร็ว” หมายถึงความเร็วที่จะมีความสุข


การอ่านหนังสือให้ความสุขช้า การตั้งใจเรียน ท่องหนังสือ สอบแล้วสอบเล่าตั้งแต่ปอหนึ่งถึงปริญญาโท เหล่านี้สุขช้า การเล่นกีฬาสนุกเร็วแต่จะให้ประสบความสำเร็จนั้นช้า พูดง่าย ๆ ว่าอะไรที่ดี ๆ มาช้าทั้งนั้น แต่อะไรที่ชั่ว ๆ มักมาเร็ว 


เล่นเกมมีความสุขทุกนาทีเพราะมีคะแนน (รางวัล)ขึ้นตลอด เมื่อถึงระดับหนึ่งจะได้โบนัสผ่านเลเวลแรกไปสู่เลเวลถัดไปจะยิ่งมีความสุขมาก  สรุปว่าอะไรที่ให้ผลตอบแทนเร็วทำให้เสพติดง่าย



การสร้างกติกาให้ถือหลักว่าเป็นกติกาที่เขาควบคุมตนเอง  มิใช่เราควบคุมเขา  วินัยที่ดีคือการควบคุมตนเองให้ได้ มิใช่รอให้ใครมาควบคุม  แนะนำให้สอนเขาใช้นาฬิกาปลุก   ตั้งนาฬิกาปลุกให้เขา สอนเขาตั้งนาฬิกาปลุก ให้เล่นเกมหนึ่งชั่วโมง   พอเสียงดังกริ๊งๆๆๆ ต้องเลิก   ให้เล่นได้เฉพาะเสาร์อาทิตย์    วันธรรมดาไม่ให้เล่น   ผมทำแบบนี้กับลูกสองคน ไม่มีใครติดเกม  มีเวลาเหลือไปติดเทนนิสและดนตรีทั้งสองคน


เด็กโตที่ติดไปเรียบร้อยแล้ว ให้เอามานั่งเจรจากันว่าเราต้องเลิก  และจะไม่หักดิบ  ให้เขาเป็นคนวางแผนเองว่าอยากจะลดชั่วโมงการเล่นเกมสัปดาห์ละกี่ชั่วโมง   เราไม่รีบแต่เรายืนยันว่าจะต้องลดลงเรื่อย ๆ นับตั้งแต่วันพรุ่งนี้


ช่วงก่อนวัยรุ่นเป็นช่วงเวลาที่สมองจะเกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่าpruning คือสลายวงจรประสาทที่ไม่ค่อยใช้งานทิ้งไป  เหลือไว้แต่วงจรประสาทที่ใช้บ่อย ดังนั้นถ้าเด็กไม่อ่านหนังสือ ไม่ฝึกทำเรื่องยากที่ต้องการการวางแผนและอดทน  วงจรประสาทที่ว่าด้วยการวางแผนและอดทนก็จะถูก pruning คือสลายทิ้งไป   ไม่มีให้ใช้อีกตลอดชีวิต  ส่วนวงจรประสาทที่ชอบความเร็ว  ทำอะไรต้องได้ผลตอบแทนเร็วลงทุนน้อยได้มาก เหล่านี้จะเจริญพัฒนางอกงาม   



อ่าน >>พ่อแม่ ต้นเหตุที่เด็กติดเกม<<

ที่มา : https://www.facebook.com/notes/wanida-jiamram/วิธีรักษาเด็กติดเกมอย่างสั้นที่สุด-โดยนายแพทย์ประเสริฐ-ผลิตผลการพิมพ์/10150621088592840

ผู้เข้าชม : 3006