โปรดเกล้าฯแต่งตั้ง ดร.ชลิตภากร วีรพลิน(ท.ศ.๗๒๖๒) เป็นราชบัณฑิต


 บันทึกโดย Admin  28 ธ.ค. 2558





ประกาศสํานักนายกรัฐมนตรี

 เรื่อง แต่งตั้งราชบัณฑิต

นายชลิตภากร วีรพลิน  

สำนัก : ศิลปกรรม

ประเภทวิชา : สถาปัตยศิลป์

สาขาวิชา: การผังเมือง

ประวัติการศึกษา

  - โรงเรียนเทพศิรินทร์ (ท.ศ.๗๒๖๒ เข้าเรียนปี พ.ศ.๒๔๙๒)

  - สถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย๒๔๙๙

  - Master of Urban andRegional Planning มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียสหรัฐอเมริกา๒๕๐๖

  - Master of Architecture มหาวิทยาลัยมิชิแกนสหรัฐอเมริกา ๒๕๑๒

ประวัติการทำงาน

ตำแหน่งปัจจุบัน : ประธานคณะกรรมการจัดทำพจนานุกรมศัพท์ผังเมือง

เกียรติคุณ : เครื่องราชอิสริยาภรณ์ มหาวชิรมงกุฎสถาปัตยกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์สาขาการออกแบบชุมชนเมือง มหาวิทยาลัยศิลปากร, ๒๕๓๖

ผลงานสำคัญ

      -       หัวหน้าโครงการกรุงรัตนโกสินทร์ชั้นในและชั้นนอกวางผังเมืองเฉพาะ นำมาออกเป็นข้อบัญญัติ กรุงเทพมหานครตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร
      -       หัวหน้าโครงการวิจัยเรื่อง แนวทางการพัฒนากรุงเทพมหานครและปริมณฑลพ.ศ. ๒๕๒๔ เสนอ คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และได้นำเข้าในแผนพัฒนาฯฉบับที่ ๖ (พ.ศ. ๒๕๓๐-๒๕๓๔)
      -       หัวหน้าโครงการวางผังเมืองและผังชนบท ระดับประเทศ และระดับภาค ๖ ภาคคือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาค เหนือ ภาคใต้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งมีขอบเขตการศึกษาและวิเคราะห์ที่สำคัญคือสถานการณ์ภายนอกที่มีผลต่อการพัฒนาพื้นที่ในแต่ละภาคซึ่งยึดถือ วาระแห่งชาติเป็นกรอบคือ
๑) การแก้ไขปัญหาความยากจนและการกระจายรายได้
๒) การเพิ่มขีด ความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
๓) การพัฒนาทุนทางสังคม
๔) การพัฒนาที่ยั่งยืนตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้การวางผังเมืองและผังชนบท เต็มพื้นที่ประเทศไทยและครอบคลุมพื้นที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกองค์กรด้วย
 

ที่มา : ราชกิจจานุเบกษา


ราชบัณฑิต คือ "นักปราชญ์หลวง" ที่เป็นสมาชิกขององค์การวิทยาการของรัฐคือ ราชบัณฑิตยสถานโดยต้องเป็นผู้ที่มีเกียรติประวัติดีงาม ได้รับการยอมรับและการยกย่องจากผู้รู้ในศาสตร์สาขาเดียวแห่งตนและจากคนทั่วไป มีสัญชาติไทย อายุไม่ต่ำกว่า ๓๕ ปี ได้รับการคัดเลือกจากสภาราชบัณฑิตว่าเป็นผู้รู้ในสาขาวิชาใดสาขาหนึ่งที่มีกำหนดไว้ในราชบัณฑิตยสถาน เมื่อได้รับการคัดเลือกแล้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจึงจะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นราชบัณฑิตและจะได้รับค่าสมนาคุณเป็นรายเดือน
                                                             

ที่มา : วิกิพีเดีย

ผู้เข้าชม : 1828