สพฐ.ไม่แก้ไขประกาศรับนักเรียนปี 57


 บันทึกโดย Admin  01 พ.ย. 2556

สพฐ.ไม่แก้ไขประกาศรับนักเรียนปี 57 เชื่อโดนฟ้องร้องแน่ เพราะประกาศล่วงหน้าให้รับรู้กันทั่วแล้ว แต่จะใช้กระบวนการแนะแนวช่วยจูงใจเด็กให้หันไปเรียนสายอาชีวะเพิ่มมากขึ้น


 ดร.กมล รอดคล้าย รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) จะพิจารณาปรับแก้ประกาศการรับนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสพฐ.ประจำปีการศึกษา 2557 เพื่อสนับสนุนนโยบายการเพิ่มสัดส่วนผู้เรียนสายอาชีวศึกษาต่อสายสามัญเป็น 51 ต่อ 49 ในปี 2558 ตามนโยบายของนายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ ซึ่งจะต้องลดการรับนักเรียนม.3 ขึ้นม.4 กว่า 1 แสนคนนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมผู้บริหารของสพฐ.เพื่อพิจารณาปรับหลักเกณฑ์การรับนักเรียนตามประกาศการรับนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสพฐ.ประจำปีการศึกษา2557ที่มี ดร.กมล รอดคล้าย รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)เป็นประธาน เมื่อเร็วๆ นี้ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า สพฐ.จะไม่ปรับแก้ประกาศการรับนักเรียนปีการศึกษา2557 ที่ได้ประกาศไปแล้ว เพราะจากการวิเคราะห์เกรงว่าจะมีปัญหาการฟ้องร้องตามมาอย่างแน่นอน โดยเฉพาะนักเรียนชั้นม.3 ที่ต้องการเรียนต่อม.4 ในโรงเรียนเดิมซึ่งอาจจะเสียสิทธิอาจฟ้องร้องได้ โดยเฉพาะหากมีการปรับเปลี่ยนผลการเรียนเฉลี่ยที่จะเรียนต่อชั้นม.4 จาก 2.00 เป็น 2.30-2.50 รวมทั้งการจำกัดการรับนักเรียนชั้นม.4ไม่ให้เกิน 40 คนต่อห้องเรียน ซึ่งจะทำให้เด็กจำนวนหนึ่งไม่สามารถเข้าเรียนได้ และเชื่อว่าเด็กกลุ่มดังกล่าวจะไปฟ้องร้องเรียกร้องสิทธิอย่างแน่นอน

แหล่งข่าวระดับสูงในสพฐ.เปิดเผยว่า หากมีการแก้ไขประกาศการรับนักเรียนแล้วมีปัญหามาก ที่ประชุมจึงเห็นควรให้ใช้ตามประกาศเดิม เพราะได้มีการแจ้งให้สถานศึกษา นักเรียนและผู้ปกครองทราบล่วงหน้าไปแล้ว ส่วนการสนับสนุนการเพิ่มจำนวนนักเรียนสายอาชีวศึกษานั้น สพฐ.ก็จะให้ความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.)ในการแนะแนวนักเรียนชั้นม.3 รวมทั้งจะนำนักเรียนไปเยี่ยมชมสถานศึกษาอาชีวศึกษาในพื้นที่ด้วย นอกจากนี้จะส่งเสริมให้โรงเรียนสพฐ.เปิดสอนสายสามัญและอาชีวศึกษาด้วย ทั้งนี้ผลจากการประชุมจะต้องนำเสนอนายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการกพฐ. รวมทั้งรมว.ศธ.เพิ่มพิจารณาต่อไป

ที่มา : http://www.kroobannok.com/

ผู้เข้าชม : 2567