เด็ก ม.6 ไม่เข็ด! โพสต์ข้อสอบ O-Net ลงไอจีส่วนตัว


 บันทึกโดย Admin  11 ก.พ. 2558



เด็ก ม.6 ไม่เข็ด!  
โพสต์ข้อสอบ O-Net วิชาสังคมฯ ลงไอจีส่วนตัว “สัมพันธ์” ชี้เหตุเกิดที่ศูนย์สอบ มข. เด็กระบุแค่อยากระบาย ไม่มีเจตนาทุจริต สทศ. เล็งลงโทษตามระเบียบฯ แต่จะให้บอร์ด สทศ. เป็นผู้พิจารณา 
       
       วันนี้ (10 ก.พ.) รศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ถ่ายภาพข้อสอบการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ซึ่งสอบเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา และโพสต์ลงในอินสตาแกรม หรือ ไอจีส่วนตัว ว่า ขณะนี้ สทศ. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริงที่สนามสอบของศูนย์สอบมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) โดยมีนักเรียนแอบเอามือถือเข้าห้องสอบ และถ่ายรูปข้อสอบวิชาสังคมศึกษาฯ สอบในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ โพสต์ลงในอินสตาแกรมส่วนตัวจริง และทางเจ้าหน้าที่ของ สทศ. และศูนย์สอบ มข. ได้มีการพูดคุยกับนักเรียน ซึ่งนักเรียนสารภาพว่าถ่ายรูปจริงและถ่ายแค่วิชาสังคมศึกษาเพียงวิชาเดียวเท่านั้น ส่วนสาเหตุที่ถ่ายรูปแล้วโพสต์แค่ต้องการระบายความรู้สึกเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาทุจริตแต่อย่างใด 
       
       ผอ.สทศ. กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ สทศ. ยังไม่ได้สรุปว่าจะลงโทษนักเรียนคนดังกล่าวในรูปแบบไหน เพราะต้องให้ทางศูนย์สอบ มข. รวบรวมข้อมูลหลักฐานและสรุปผลการตรวจสอบ จัดส่งมายัง สทศ. ภายในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2558 เพื่อจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร สทศ. พิจารณา แต่เบื้องต้นพบว่า นักเรียนคนดังกล่าวกระทำผิดตามระเบียบสถาบันทดสอบทางการศึกษาฯ ว่าด้วยแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินการทดสอบ พ.ศ. 2557 จริง ซึ่งแนวทางลงโทษมีหลายรูปแบบ อาทิ สทศ. จะไม่ประกาศผลสอบในรายวิชาดังกล่าว หรือไม่ประกาศผลสอบทุกวิชาที่นักเรียนคนดังกล่าวเข้าสอบ, ส่งรายชื่อนักเรียนคนดังกล่าวไปยังโรงเรียนที่เด็กศึกษาอยู่ และส่งไปมหาวิทยาลัยที่เด็กจะสมัครเข้าเรียนด้วย

ที่มา : http://www.kroobannok.com/73952

ผู้เข้าชม : 1593