เชิดชู ''สิงห์โต'' นักเรียนเก่าเทพศิรินทร์ เป็นชื่อดาวเคราะห์น้อย


 บันทึกโดย Admin  13 มิ.ย. 2560

สหพันธ์ดาราศาสตร์สากลตั้งชื่อ "ดาวเคราะห์น้อยสิงห์โต" 
เชิดชูเกียรติ อ.สิงห์โต ปุกหุต



นายสิงห์โต ปุกหุต
นักเรียนเก่าเทพศิรินทร์ เลขประจำตัว 3964


ศูนย์ดาวเคราะห์น้อย (Minor Planet Center) ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งในสหพันธ์ดาราศาสตร์สากล หรือไอเอยู เป็นหน่วยงานรับผิดชอบเกี่ยวกับการรวบรวมข้อมูลดาวเคราะห์น้อยรวมถึงวัตถุขนาดเล็กในระบบสุริยะทั้งหมด ได้ประกาศในจดหมายข่าวดาวเคราะห์น้อยฉบับวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ค.ศ.2017 ว่าได้ให้ชื่อสามัญแก่ดาวเคราะห์น้อยหมายเลข 6125 ว่า ดาวเคราะห์น้อย 6125 สิงห์โต (6125 Singto) หรือเรียกย่อ ว่า ดาวเคราะห์น้อยสิงห์โต เพื่อเป็นเกียรติแก่ นายสิงห์โต ปุกหุต ตามการเสนอโดย สมาคมดาราศาสตร์ไทย




ดาวเคราะห์น้อยสิงห์โต

ภาพถ่ายดาวเคราะห์น้อยสิงห์โต (ขีดสั้นกลางภาพ) ถ่ายโดยกล้อง 48 นิ้วที่หอดูดาวพาโลมาร์ของโครงการดิจิทัลสกายเซอร์เวย์ 
เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2494 ดาวเคราะห์น้อยปรากฏเป็นขีดเนื่องจากเปิดหน้ากล้องเป็นเวลานาน


ดาวเคราะห์น้อยสิงห์โต
ถูกค้นพบเป็นครั้งแรกโดย เซะอิจิ อุเอะดะและ ฮิโระชิ คะเนะดะสองนักดาราศาสตร์ชาวญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2532 เมื่อแรกค้นพบได้ชื่อชั่วคราวว่า 1989 ซีเอ็น(1989 CN) มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 3.96 กิโลเมตร อันดับความสว่างสัมบูรณ์ 13.8 เป็นดาวเคราะห์น้อยแถบหลักซึ่งเป็นกลุ่มดาวเคราะห์น้อยที่โคจรรอบดวงอาทิตย์อยู่ระหว่างดาวอังคารกับดาวพฤหัสบดี โคจรรอบดวงอาทิตย์ครบรอบทุก 1210 วัน (3.31 ปี)


วงโคจรของดาวเคราะห์สิงห์โต (วงสีขาว) เทียบกับดาวเคราะห์ของระบบสุริยะ






นายสิงห์โต ปุกหุต เป็นนักดาราศาสตร์ไทยรุ่นบุกเบิก นักเขียน เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ อดีตนายกสมาคมดาราศาสตร์ไทยสองสมัย มีผลงานเขียนด้านดาราศาสตร์มากมาย เช่น พระบิดาวิทยาศาสตร์ไทยประวัติดาราศาสตร์ปรากฎการณ์ธรรมชาติหนึ่งในนั้นคือหนังสือเรื่อง นิยายดาว เป็นหนังสือที่ติดรายชื่อ “หนังสือดี 100 เรื่องที่เด็กและเยาวชนไทยควรอ่าน” โดย สำนักกองทุนสนับสนุนการวิจัย

         


ประวัติ นายสิงห์โต ปุกหุต

ผู้เข้าชม : 1662