รมว.ศึกษา เผย อาจใช้มติ ครม.บีบ มหา'ลัย ลดการรับตรง


 บันทึกโดย Admin  18 ก.ย. 2556



เล็งใช้ ครม.บีบมหา'ลัย ลดรับตรง

          นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงข้อเสนอของคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ที่ให้มีการปรับระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อสถาบันอุดมศึกษา เพราะเป็นปัญหาซ้ำซ้อน สิ้นเปลือง ไม่เท่าเทียม และทำให้มีการกวดวิชาเพิ่ม โดยเฉพาะการรับตรงว่า ได้ทราบข้อเสนอดังกล่าวแล้วโดยประเด็นหลักๆ ที่ กกอ. เสนอคือให้ลดการรับตรง และให้รับกลางมากขึ้น ซึ่งต้องไปดูว่าจะรับนักศึกษาเข้าเรียนด้วยวิธีอย่างไร เพื่อแก้ปัญหามหาวิทยาลัยต่างคนต่างรับ และแต่ละคณะก็รับกันเอง จัดสอบเอง แถมออกข้อสอบนอกหลักสูตร ซึ่งตรงกับนโยบายที่ตนกำลังดำเนินการอยู่ คือเปลี่ยนระบบคัดเลือกคนเข้ามหาวิทยาลัย ลดการสอบ โดยคณะให้จัดสอบเฉพาะที่จำเป็นจริงๆ และมาเป็นใช้ผลการสอบกลาง ซึ่งอาจจะใช้คะแนนแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET)


          ทั้งนี้ มหาวิทยาลัย สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ต้องไปคิดระบบการสอบกลางร่วมกัน และควรให้สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ส่วนข้อกังวลของมหาวิทยาลัยที่เกรงว่า จะไม่สามารถคัดเลือกเด็กเข้าเรียนได้ตามต้องการนั้น เรื่องนี้ไม่น่าห่วง เพราะสามารถดูผลสอบและดูคุณสมบัติอื่นๆ ขณะเดียวกันมหาวิทยาลัยสามารถเข้ามาช่วยกำหนดการสอบได้


          "เรื่องใหญ่คือระบบการคัดเลือกแบบนี้ทำให้
ทั้งครู เด็ก และผู้ปกครองไม่สนใจการเรียนในระบบ ทุกคนจะมุ่งไปที่ว่ามหาวิทยาลัยออกข้อสอบอย่างไร หากเป็นเช่นนี้ก็ไม่มีทางที่จะปฏิรูปการศึกษาได้ อย่างไรก็ตาม หากมหาวิทยาลัยยังยืนยันแนวทางเดิมก็มีสิทธิ์ เพราะมีอิสระตามกฎหมาย แต่มหาวิทยาลัยก็ยังต้องทำตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) อยู่เหมือนกัน เพียงแต่ถ้าเราใช้มติ ครม.ออกคำสั่งตอนนี้อาจไม่ได้ผล ต้องให้ส่วนรวมเห็นปัญหาว่าระบบที่ทำอยู่ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อการจัดการศึกษาพื้นฐาน และสร้างความไม่เท่าเทียม หากสังคมไม่เข้าใจมหาวิทยาลัยไม่เปลี่ยน การปฏิรูปการศึกษาที่ทำมาก็ล้มเหลวหมด" นายจาตุรนต์ กล่าว



ที่มา : กระทรวงศึกษาธิการ

ที่มา : http://www.moe.go.th/

ผู้เข้าชม : 1224