PISA อัดครู ทำลายศักดิ์ศรี แบมือขอเงินเด็กจากสอนพิเศษ


 บันทึกโดย Admin  12 ธ.ค. 2556



นางสุนีย์ คล้ายนิล
ผู้จัดการโครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ หรือ พิซ่า ประเทศไทย (ค.ศ.2000-2012) เปิดเผยว่า ปัจจัยหนึ่งสำหรับประเทศที่ประสบความสำเร็จจากการประเมินพิซ่า 2012 อาทิ เกาหลี ญี่ปุ่น หรือ เซี่ยงไฮ้ คือ ครูผู้สอนมีฐานเงินเดือนที่สูงมาก ที่สำคัญคือประเทศเหล่านี้ยกย่องครูอยู่ในระดับต้นๆ ของสังคม ขณะที่ไทยจะยกย่องอาชีพแพทย์ และวิศวกร ส่วนครูจะอยู่ในอันดับต่ำสุดของสังคม 


โดยจะเห็นได้ว่าทุกวันนี้ครูต้องไปแบมือขอเงินเด็กจากการสอนพิเศษ ซึ่งถือว่าทำลายศักดิ์ศรีอย่างร้ายแรง หนำซ้ำยังมีกรณีครูโกงนักเรียนอีก เช่น เปิดห้องสอนนักเรียน 200 คน โดยเรียกเก็บเงิน 20,000 บาทต่อหัว แต่กลับใช้วิดีโอสอน 


ผู้จัดการโครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ กล่าวว่า ปัญหาเหล่านี้ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ค่อยใส่ใจ แต่กลับเป็นเดือดเป็นร้อนกลัวเด็กสิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย เมื่อสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ ขอแยกไปสอบรับนักศึกษาเอง


"ผลวิจัยพบว่าการกวดวิชาทำให้คะแนนเด็กยิ่งตก แต่คนไม่ยอมฟัง เด็กไทยกวดวิชาก็เพื่อหาเทคนิคให้สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ ไม่ได้ต้องการจะเข้าใจถึงหลักวิธีการคิดวิเคราะห์ เด็กที่กวดวิชาจะสนใจแต่เทคนิค รวมถึงระดับนานาชาติทุกประเทศที่มีเด็กนิยมกวดวิชา เช่น ตูนิเซียกวดวิชามาก คะแนนพิซ่า 2012 จึงต่ำมาก เช่นเดียวกับไทยที่อยู่ในกลุ่มคะแนนต่ำเช่นกัน" นางสุนีย์กล่าว


ข่าวสด

Click ผลการประเมิน PISA 2012
ที่มา สสวท.




ผู้เข้าชม : 1301