นักเรียนเก่า ที่มีชื่อเสียง

นายเนียม วัชรเสถียร พ.ศ.2450 (น.ท.หลวงชำนสญนาวากล)


ประวัติ

นาวาเอก พระชำนาญนาวากล ร.น. นามเดิม เนียม วัชรเสถียร เกิดที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ณ วันอังคาร ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 7 ปีขาล ตรงกับวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2433
 

ประวัติครอบครัว

บิดาชื่อ นายอิน  วัชรเสถียร เป็นชาวบางกอก เมื่อรับราชการทหารเสร็จเเล้วย้ายไปอยู่จังหวัดฉะเชิงเทรา
มารดาชื่อ นางก้อน วัชรเสถียร เป็นชาวฉะเชิงเทรา 
นายเนียม วัชรเสถียร เมื่ออายุ 24 ปี ในปี พ.ศ. 2457 ได้ทำการสมรสกับ น.ส. หลุยส์ เดนนี่ (Louise Denny) บุตรีของนายและนางชาลส์เดนนี่ แห่งจังหวัดนิวคาสเซิล ( Newcastie) มณฑลอรธัมเบอร์แลนด์ (Northumberland) เกิดบุตรีแต่เพียงคนเดียว คือ น.ส. นันทา วัชรเสถียร ซึ่งต่อมาได้สมรสกับนายพล ศรีวรรธนะ เเละเกิดหลานตาสองคน คือ นางสาวนวลวรรณ ศรีวรรธนะ เเละนายอานันทพล ศรีวรรธนะ
อุปนิสัย เทอดทูนไว้ด้วย ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

ประวัติการศึกษา

พระชำนาญเป็นนักเรียนสวนกุหลาบอังกฤษ อันว่าโรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ โรงเรียนสวนกุหลาบอังกฤษหรือสวนกุหลาบวิทยาลัยชื่อต่างๆ เหล่านี้ เป็นชื่อของโรงเรียนเดียววกัน แต่อย่างสมัยกันเท่านั้นเวลานั้นย้ายมาอาศัยสอนอยู่ชั้นบนของโรงเรียนมัธยมวัดเทพศรินทร์
การศึกษาชั้นต้นที่โรงเรียนสวนกุหลาบอังกฤษ ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2450 สอบชิงทุนคิงส์สกอลล่าชิพได้เป็นที่หนึ่ง และไปสมัครเป็นนักเรียนทหารเรือของกระทรวงทหารเรือฯ ซึ่งเริ่มจัดตั้งขึ้นใน พ.ศ. 2449 โดยมีเสด็จในกรมหมื่นชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ผู้ทรงเป็นทหารเรือโดยอาชีพเป็นผู้กำกับอย่างใกล้ชิด จนถึงปี พ.ศ. 2451 จึงได้เดินทางไปประเทศอังกฤษ ศึกษา Thoney ของช่างกลฝ่ายเรือ  Marine Engineering ที่มหาวิทยาลัยกลาสโกว์ (Glasgow University)
ซึ่งนอกจากจะต้องศึกษาตามหลักสูตรปริญญาของมหาวิทยาลัยแล้ว ทางมหาวิทยายังให้ไปทำภาคปฎิบัติตามโรงงานอีกด้วย เป็นเวลาทั้งหมด 4 ปีกว่า เมื่อสอบไล่วิชาที่เกี่ยวกับช่างกลฝ่ายเรือ ได้ประกาศนียบัตรชั้น C.P.E (Certificate of Proficiency) ของหมาวิทยาลัยนั้นแล้ว ได้ฝึกหัดทำงาน Practical Training ที่  Messrs.Yarrow&Co. และที่   Messrs. Hawthorne Leslie&Co. Ltd. 
แห่งวอลส์เอนด์ในฝ่ายช่างกลถ้าแปลเป็นไทยก็ตรงกับส่วนหนึ่งของราชทินนาม ที่นายเรียมได้รับพระราชทานในเวลาต่อมา คือ " นาวากล" นั้นเอง และได้ศึกษาเนเวิลอาคิเตกเจอร์ด้วย โดยเฉพาะการกลของเรือรบหลวงรัตนโกสินทร์ ซึ่งกำลังสร้างขึ้นในประเทศอังกฤษอยู่ในเวลานั้น 

ประวัติการทำงาน

ในปี พ.ศ. 2458 ทางราชการทหารเรือเห็นว่าได้ศึกษาปฏิบัติงานเพียงพอแล้ว ได้สั่งให้เดินทางกลับประเทศและให้เข้ารับราชการเป็นช่างคำนวณออกแบบ กองออกแบบ กรมยุทธโยธาทหารเรือ 


                                  ตำเเหน่งต่างๆที่ได้ทำการในราชการทหารเรือ
  

  เข้าเป็นนักเรียนนายเรือ                                                                                          
  เข้ารับราชการกองประจำการ                                                                                     
  นายช่างคำนวณออกเเบบ,กองออกเเบบ                                                                      
  กรมยุทธโยธาทหารเรือ                                                                                            
  นายช่างกล ร.พ.ท. มหาจักรี                                                                                                        
  ครูอาษาสอนวิชาสาการวิทยานักเรียน                                                                          
  โรงเรียนนายเรือนายช่างกล
  นายช่างคำนวณออกเเบบ กองออกเเบบ
  กรมยุทธโยธาทหารเรือ
  รั้งตำเเหน่งหัวหน้ากองคำนวรออกเเบบ กรมยุทธโยธาทหารเรือ
  หัวหน้ากองคำนวณออกเเบบ กรมยุทธโยธาทหารเรือ
  สำรองราชการ กรมยุทธโยธาทหารเรือ
  
  ในปลายเดือน สิงหาคม พ.ศ.2475 กระทรวงกลาโหมมีคำสั่งอนุญาติให้ไปรับราชการกรมเจ้าท่าต่อมาภายหลังไปอยู่กับกระทรวงเศรษฐการในต้น พ.ศ. 2478 มีคำสั่งให้เป็นหัวหน้านายช่างตรวจเรือ
  ในกลาง พ.ศ. 2479 พระชำนายป่วยหักเป็นเหตุให้ต้องลาออกรับพระราชทานบำนาญ ตั้งเเต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2479

                                          เครื่องราชอิสริยาภรณ์
  เหรียญรัชมังคลาภิเศก
  เหรียญดุษฎีมาลา เข็มศิลปวิทยา
  เหรียญราชรุจิทอง
  เบญจมาภรณ์ ช้างเผือก
  เหรียญบรมราชาภิเศก เงิน ร.7
  เหรียญรัตนากรณ์ ชั้น 4
  ตริตาภรณ์ มงกุฎ 



ในต้นปี พ.ศ. 2505 สุขภาพของพระชำนาญเรื่มเสื่อมลงในครอบครัวน้อยๆเอาเป็นธุระตลอดมา อาการดูก็ไม่ตัดรอนอะไรเลย จนราวเดือนกันยายน มีอาการทรุดลงทุกคนในครอบครัวรักษาพยาบาลกันอย่างระมัดระวัง แล้วนายแพทย์แนะนำให้ส่งไปที่โรงพยาบาลศิริราขทางโรงพยาบาลศิริราชก็ตั้งใจช่วยชีวิตพระชำนาญสุดกำลัง แต่พอถึงวันที่ 23 กันยายา 2505 พระชำนาญก็ถึงอสัญกรรมด้วยความสงบ เพราะ โรคเส้นโลหิตในสมองอุดตัน

   วิญญาณอันซื่อสัตย์เด็ดเดี่ยวของคุณพระชำนาญนาวากล จะสถิตย์อยู่ ณ สุคติสถานใดก็ตาม ขอจงประสบความสุขสำราญเป็นนิจนิรันดรเทอญ